THÔNG BÁO

Thông báo mới [02.02.2015]: Account MEGA cũ của ATeam đã bị khóa vì bị report vi phạm bản quyền, 99% Link download của ATeam đã ra đi. Hiện chỉ còn link Log Season 2 từ ep 12 trở lên. Việc re-up và hướng giải quyết sẽ được thông báo sau.
Đọc kỹ thông báo sau http://ateamvietsub.blogspot.com/2013/11/thong-bao-d261113.html trước khi comment bất cứ cái gì trên Blog hoặc FB của ATeam.


ATeam hiện sử dụng MEGA làm host upload chính. Chúng tôi không quan tâm các "bạn" có download được từ host này hay không, kêu gào, góp ý, lảm nhảm... là vô ích. Cho nên với những "bạn" nào không download được từ MEGA thì có thể google là bạn, hy vọng là có "1 cái site nào đó" upload PJ của ATeam lên các host khác./. BOSS

Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

Log Horizon Season 2 - Chú Giải 14

Chú Giải 14




Đính Chính

1. Công chúa Nureha và tiểu thư Nureha

> Ở các tập trước, có một đoạn Nureha được nhóm Hội Đồng Mười Ghế (Thập Tịch Hội Đồng) gọi là 姫 [hime] đã được mỗ dịch là công chúa. Đây là một sự nhầm lẫn do thiếu thông tin. Trên thực tế [hime] không chỉ có một nghĩa là công chúa mà còn là cách gọi tôn quý một phụ nữ quý tộc, ngoài ra còn một nghĩa khác là cách gọi quý trọng đối với ca kỹ. Trường hợp của Nureha khác với Lenessia trước đây, [hime] của Nureha là [hime] trong 娼姫 [shou hime] nghĩa là Danh Kỹ. Đây cũng là subclass của Nureha đã được toàn thể Minami thừa nhận. Vì vậy về sau dù Nureha được gọi là [hime] hay [sama] cũng đều sẽ được dịch là tiểu thư Nureha.

Chú Giải

1. Leonardo - Kero-nardo - Ninja Rùa

> Leonardo là một Assassin từ server Mỹ bay đến Trung Quốc bằng Fairy Ring. Cũng phải nhắc lại Fairy Ring là một item mà sau khi sử dụng người dùng sẽ bị dịch chuyển đến một nơi bất kỳ. Trong tập này một số chi tiết về lý do Leonardo dùng Fairy Ring và tại sao lại kẹt ở Trung Quốc đã bị lược mất. Mọi chuyện có thể tóm tắt lại là ở server Mỹ xảy ra bạo loạn sau Đại Tai Họa, Leonardo chạy trốn khỏi đó bằng Fairy Ring và ngẫu nhiên bay đến Trung Quốc rơi đúng vào một cái raid-zone có Đại Thần Điện có thể hồi sinh. Sau đó Leonardo vô tình kích hoạt raid-zone khiến hàng trăm con Daylight Shade hiện ra, và vì Leonardo đã được Đại Thần Điện ở đây ghi nhận nên sau khi chết hay dùng phép về thành là Call of Home thì cũng vẫn trở lại đúng khu vực này. Một mình không đánh được cái raid này nên Leonardo bị mắc kẹt, chết và hồi sinh liên tục tại chỗ cho đến khi party của Kanami đến.

> Kero là tiếng kêu của con ếch thường đi thành đôi là kerokero (hoặc gerogero) nghĩa là "ộp ộp". Kanami cố tình nói sai tên của Leonardo với mục đích trêu chọc cu cậu không giống Ninja Rùa mà là Ninja Ếch.

> Leonardo rất hâm mộ nhân vật Leonardo trong Ninja Rùa nên bắt chước, tuy nhiên vì lý do bản quyền nhân vật nên tác giả không thể nói thẳng ra đó là nhân vật gì mà phải nói bóng gió.

> Cowabunga! là tiếng thét quen thuộc của Ninja Rùa Leonardo.

2*. Điển Tai - Genius - Genie

> Nhiều người sẽ nhầm lẫn Genius ở đây là thiên tài, thậm chí trong phim cũng đọc là "tensai, genius". Nhưng hán tự của nó lại không phải là Thiên Tài - 天才 mà là Điển Tai - 典災. Bản thân 典災 cũng được đọc là [tensai] lại càng làm sự hiểu lầm thêm nghiêm trọng. Điển Tai ở đây Tai là Tai Ương, Tai Họa còn Điển là quản lý, trông coi, coi sóc một thứ gì đó. Ví dụ như Điển Thí là quan coi thi, Điển Ngục là quan cai ngục v.v. Điển Tai ở đây chỉ 1 thực thể có quyền lực siêu nhiên, hơn người phàm, coi sóc một hiện tượng gì đó trong tự nhiên, thực thể này có thể tương đương với các tiểu thần như Thổ Địa, Tài Thần, Sơn Thần v.v. cũng có thể là các loại quỷ quái, yêu nghiệt, ôn thần chuyện gây ra tai ương, bệnh dịch v.v. Genius ở đây là tiếng Anh của từ này, Genius tương đương với Genie cũng là để chỉ đến một thực thể có quyền lực siêu nhiên, cao hơn người phàm. Một trong các Genie nổi tiếng chính là Thần Đèn trong phim Aladin.

> Hàng Linh Thuật - 降霊術 nghĩa là Thuật Chế Phục Linh Hồn. Ở đây thể hiện qua việc Lasphia chuyên tạo ra Dịch Quỷ - 疫鬼 hay Quỷ Lây Dịch Bệnh. Lasphia là một dạng ôn thần trong Elder Tales được gọi chung là Điển Tai.

3. Lạc Lãng Lang Kị Binh - 楽浪狼騎兵

> Lạc Lãng Lang Kị Binh nghĩa là Kị Binh Sói Vùng Lạc Lãng. Lạc Lãng là  một trong 4 quận do nhà Hán lập ra trên phần đất thôn tính được của của người Triều Tiên cổ vào khoảng sau thời đại Thìn Quốc. Tương ứng với phần đất mà ngày nay là Nam phần Mãn Châu và Bắc Triều Tiên (nguồn wiki).

> Đây là một guild chuyên làm việc hộ tống Đại Địa Nhân đi qua các vùng có monster. Mỗi đoàn hộ tống như thế được gọi là caravan hay đoàn lữ hành. Không như khái niệm về lữ hành hiện nay, đoàn lữ hành ngày xưa gồm có thương nhân, người hành hương, người du lịch, và người hộ tống đi cùng nhau để tiện cho việc giúp đỡ lẫn nhau khi đi qua các vùng hoang mạc hoặc đối phó với các băng cướp.

> Em Chun Lu xuất hiện trong tập này đích thị là "nhái" từ Chun Li mà ra.

4. Yêu Tinh - Fairy - Elf - Elias Hackblade

> Yêu Tinh - 妖精 [yousei] là cách mà người Nhật dùng để gọi Fairy đôi khi là Elf. Yêu Tinh ở đây không tà ác hay xấu xa như cách người Việt thường dùng, nên tránh hiểu lầm.

> Trong Elder Tales, [yousei] - Yêu Tinh là cách gọi dùng cho Fairy.

> Elias Hackblade là một Đại Địa Nhân, chủng tộc Elf, class Đao Kiếm Thuật Sư - Blademancer, subclass là Cổ Lai Chủng được nuôi dạy ở tộc Yêu Tinh. Elias thuộc Kị Sĩ Đoàn Cành Cây Đỏ (Xích Chi) ở server Bắc Âu. Elias cũng được Kanami cứu khi đang gần như bị phong ấn và sắp bị monster giết. Sau đó Elias đi theo Kanami để điều tra những việc đã xảy ra với Cổ Lai Chủng.

> Lời Nguyền Fairy Eye là lời nguyền khiến Elias không thể kết liễu monster mà chỉ có thể đánh cho nó gần hết máu. Đây là một dạng cơ chế trong game chống việc NPC lỡ tay ks của player, chỉ được đánh gần chết để player "last hit". Lời nguyền này hiện ra trên đôi mắt của Elias nếu người xem để ý sẽ thấy.