THÔNG BÁO

Thông báo mới [02.02.2015]: Account MEGA cũ của ATeam đã bị khóa vì bị report vi phạm bản quyền, 99% Link download của ATeam đã ra đi. Hiện chỉ còn link Log Season 2 từ ep 12 trở lên. Việc re-up và hướng giải quyết sẽ được thông báo sau.
Đọc kỹ thông báo sau http://ateamvietsub.blogspot.com/2013/11/thong-bao-d261113.html trước khi comment bất cứ cái gì trên Blog hoặc FB của ATeam.


ATeam hiện sử dụng MEGA làm host upload chính. Chúng tôi không quan tâm các "bạn" có download được từ host này hay không, kêu gào, góp ý, lảm nhảm... là vô ích. Cho nên với những "bạn" nào không download được từ MEGA thì có thể google là bạn, hy vọng là có "1 cái site nào đó" upload PJ của ATeam lên các host khác./. BOSS

Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Log Horizon Season 2 - Chú Giải 08

Chú giải 08



1. Khẩu Truyền của Akatsuki - Ảnh Độn <Shadow-Lurk>

> Kỹ năng này có 2 tên Nhật (影遁) và Anh <シャドウ・ラーク>, ai có để ý một chút thì sẽ biết. Trong đó chữ 遁 - Độn nghĩa là trốn, nấp. Ảnh Độn tức là trốn trong bóng - ảnh.

> Kỹ năng này có quan hệ với sub-class của Akatsuki là Truy Tích Giả - 追跡者 (người truy tìm, người truy theo dấu vết) <Tracker>. Cụ thể thì nếu các tập sau không trình bày thì mỗ mới trình bày.

> <Hide Shadow> là kỹ năng của Truy Tích Giả, tương tự như những kỹ năng đã đề cập đến trong SS1 như <Sneak> và <Silent Move>. Những kỹ năng này đều có tên tiếng Nhật song song nhưng không được đề cập trong anime. <Hide Shadow> vốn chỉ có thể dùng trong Trạng Thái / Không Chiến Đấu - out of combat, nên khi phát hiện ra mình vô thức kích hoạt được <Hide Shadow> dù đang ở trong Trạng Thái / Chiến Đấu thì Akatsuki thấy kì lạ. <Hide Shadow> là một phần tạo nên <Shadow-Lurk> tức Khẩu Truyền Ảnh Độn của Akatsuki.

2. Khẩu Truyền của Nazuna - Thiên Túc Thông [tensokutsu]

> Chữ Túc - 足 có nghĩa là bước chân. Thiên Túc Thông nghĩa là thần thông bước đi trên trời. Ở đây Nazuna có thể tạo ra 1 loạt Lá Chắn Thanh Tẩy, kỹ năng tạo lá chắn chặn sát thương của Kannagi đã đề cập trong SS1, để làm đệm bước đi trong không trung.
Thiên Túc Thông theo suy đoán cá nhân của mỗ thì cái tên này là do tác giả lấy ý tưởng từ Thần Túc Thông mà ra. Tương tự như Thiên Nhãn Thông của Soujiro, Thần Túc Thông là một trong Lục Thông (Sáu Thần Thông). Thần Túc Thông còn có tên khác là Thân Như Ý Thông, người đạt thần thông này có thể bay lên trời, đi trên sông trên biển, xuyên vào lòng núi v.v. không đâu là không đến được, tất cả đều có thể đạt được như ý muốn. Tóm lại vì phiên bản Khẩu Truyền của em Nazuna ít bá đạo như cái thần thông này nên phải đổi tên lại cho nó thích hợp là Thiên Túc Thông thôi.

3. Các phép triệu hoán, tức triệu hồi.

> Tùng Giả Triệu Hoán [juusha shoukan], Tùng Giả - 従者 [juusha] tức là kẻ tháp tùng, đây là tên một nhóm kỹ năng của Triệu Hoán Thuật Sư [shoukanjutsushi] <Summoner>. Tùng Giả Triệu Hoán nghĩa là phép triệu hồi kẻ tháp tùng, trong đoạn gọi thẳng tên thì là gọi ra Golem, ngoài ra trong tập này còn có gọi ra Salamander, Unicorn v.v.

> Chiến Kỹ Triệu Hoán [sengi shoukan], Chiến Kỹ - 戦技 [sengi] tức là kỹ năng chiến đấu, đây cũng là tên một nhóm kỹ năng của <Summoner>. Thay vì "gọi đệ" ra chiến đấu thì nhóm kỹ năng này sẽ gọi trực tiếp ra "skill" có hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, nếu khơi khơi chỉ có "skill" không thì không giống <Summoner> mà sẽ giống các thể loại khác như <Sorcerer> chẳng hạn, nên mỗi lần gọi ra "skill" phải có hình tướng 1 "con đệ" xuất hiện phía sau tung skill hộ, trong tập này là 1 em Valkyrie.

4. Thực Thiết Trùng - Tatara và các vấn đề liên quan.

> Thực Thiết Trùng - Tatara là thanh Thực Thiết Trùng đã được Tatara rèn lại dành riêng cho Akatsuki. Trong flavor text được viết lại nói về lai lịch của nó, thì cô bạn trầm lặng chính là chỉ Akatsuki. Akatsuki rất thường hay tới Amenoma để ngắm 2 thanh đao vì không có tiền để mua. Lúc ngắm đao thì Akatsuki chỉ im im mà ngắm chứ không nói năng hỏi han gì mấy, thêm vào đó bản tính của Akatsuki là không nói nhiều với người khác trừ Shiroe, Nyanta, Naotsugu nên bị gắn luôn mác là trầm lặng.

> Công cụ phòng ngự từ gốc của nó là phòng cụ - 防具 [bougu] chỉ tất tần tật các thể loại dùng để phòng ngự gồm áo giáp, giáp tay, giáp chân, khiên v.v. chứ không phải chỉ là áo giáp không. Nói như vậy để người xem hiểu rằng thanh Thực Thiết Trùng chém vào cái gì thì cũng đều làm giảm độ bền của cái đó chứ không chỉ là vũ khí và áo giáp.

> Thợ Rèn Đao trong flavor text của Thực Thiết Trùng từ gốc là Đao Tượng - 刀匠 [toushou]. Đây là một sub-class phân nhánh từ Thợ Rèn. Lưu ý, Thợ Rèn Đao không phải là sub-class của sub-class Thợ Rèn. Chuyên môn của Thợ Rèn Đao là chế tạo, rèn, sửa chữa đao kiếm. Còn chuyên môn của Thợ Rèn nói chung, là chế tạo, rèn, sửa chữa các vật dụng, vũ khí, áo giáp.

5. Toàn Phong Phạn Cương [Senpuu Izuna] của Isami.

> Đây là kỹ năng cao hơn của Võ Sĩ <Samurai> kết hợp từ hai kỹ năng là Toàn Phong Trảm và Phạn Cương Trảm (đã được Tohya dùng trong SS1).

6. Kite -> Kiting - Câu Kéo

> Đây là lối đánh câu kéo giữ khoảng cách với kẻ địch dựa vào sự cơ động của bản thân và các kỹ năng khống chế để tránh bị địch dồn sát thương chết trong chớp mắt, thường thấy trong các tựa game MMORPG hoặc MOBA.

7. Niệm Thoại - 念話 [nenwa]

> Niệm Thoại tức là nói chuyện bằng ý niệm, suy nghĩ, thần giao cách cảm. Cái này đáng lẽ giải thích ngay từ đầu SS1 nhưng mà hồi đó mỗ chưa rảnh giải thích mà dùng luôn thần giao cách cảm để người xem dễ hiểu. Mặc dù cái biểu tượng khi gọi điện là cái điện thoại đấy nhưng thật ra nó là niệm thoại, vì đây là thế giới ma thuật nên tác giả dùng từ này. Chỉ có Mạo Hiểm Giả mới có thể sử dụng Niệm Thoại với nhau, còn Đại Địa Nhân thì không thể. Đại Địa Nhân có cách liên lạc khác của họ.

8. Rieze gọi Kyouko là Kyouko-chan.

> Theo thông tin nhân vật thì Rieze là học sinh vừa lên cấp 3, còn Kyouko thì cũng có 1 đoạn đề cập đến việc cô nàng ít nhất cũng là học sinh cấp 3. Vì vậy ở đây Rieze gọi Kyouko là Kyouko-chan còn Kyouko gọi Rieze là Rieze-san không có nghĩa là Rieze lớn hơn Kyouko mà là cách dùng của bạn bè ngang hàng với nhau. Đơn giản là em Rieze nói kiểu thân mật còn Kyouko thì nói kiểu lịch sự mà thôi.

9. Kouhaku

> Kouhaku là cách gọi ngắn gọn của chương trình truyền hình Kouhaku Uta Gassen, một chương trình mừng năm mới rất nổi tiếng phát trên đài NHK của Nhật, cũng là đài đang phát Log Horizon.

> Trong Kouhaku, có 2 đội đỏ - akagumi gồm toàn nữ nghệ sĩ và đội trắng - shirogumi gồm toàn nam nghệ sĩ sẽ tranh tài ca hát với nhau.